Theo các chuyên gia, chỉ cần dành ra khoảng 30 giây và thực hiện theo 5 động tác như dưới đây, bạn cũng có thể tự mình nhận biết được tình hình sức khỏe của chính mình.
1. Nắm tay thành nắm đấm
5 động tác giúp bạn tự kiểm tra sức khỏe tại nhà - 1
Để thực hiện thao tác này, bạn hãy nắm chặt bàn tay của mình thành hình nắm đấm và giữ yên như thế trong thời gian 30 giây. Sau khi mở tay ra, bạn sẽ nhận thấy ngay lòng bàn tay của mình đang có màu trắng và sẽ nhanh chóng hồng hào trở lại.
Khi nắm tay, các mạch máu sẽ bị ép lại và do đó lưu lượng máu đến tay cũng bị hạn chế. Khi mở tay ra, nếu bàn tay của bạn nhanh chóng hồng hào trở lại chứng tỏ các mạch máu vẫn đang hoạt động rất tốt. Tuy nhiên, nếu mất một thời gian khá lâu bàn tay bạn mới hồng hào trở lại thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh xơ cứng động mạch và bạn cần chú ý đến sức khoẻ hơn.
2. Kéo căng cơ mông
5 động tác giúp bạn tự kiểm tra sức khỏe tại nhà - 2
Để thực hiện bài kiểm tra sức khoẻ này, bạn cần nằm sấp xuống thảm (như trong hình) trong tư thế thoải mái nhất, mũi chân úp xuống thảm và hai tay duỗi thẳng xuôi theo thân. Tiếp đến, bạn cần giữ nguyên chân trái, sau đó từ từ nâng chân phải lên, gót chân gập về phía mông và giữ tư thế như vậy trong thời gian 30 giây.
Sau đó, nếu không cảm thấy đau đớn trong khi thực hiện động tác thì bạn không phải lo ngại. Ngược lại, nếu khi thực hiện động tác và cảm thấy đau đớn thì có thể bạn đang gặp vấn đề với cơ mông của mình.
3. Nâng cao hai chân
5 động tác giúp bạn tự kiểm tra sức khỏe tại nhà - 3
Bạn cần bắt đầu động tác với tư thế nằm sấp, mặt cúi xuống thảm (như trong hình) và hai tay duỗi thẳng theo thân, đồng thời mũi chân cũng úp xuống thảm. Sau đó từ từ nâng hai chân lên cao rồi giữ tư thế như vậy trong thời gian 30 giây.
Nếu bạn không cảm thấy đau đớn trong khi thực hiện động tác này thì không có vấn đề gì liên quan đến sức khoẻ phải lo ngại. Tuy nhiên, nếu thấy đau mỏi, rất có thể cột sống hoặc vùng bụng của bạn đang gặp vấn đề.
4. Nâng thân trên
5 động tác giúp bạn tự kiểm tra sức khỏe tại nhà - 4
Thực hiện tư thế nằm sấp, hai tay gập hình chữ V và để ngang vai (như trong hình) đồng thời mũi chân chống xuống đất. Sau đó từ từ nâng phần thân trên (gồm cả hai tay) lên cao rồi giữ tư thế như vậy trong khoảng 30 giây.
Nếu trong quá trình thực hiện động tác bạn không cảm thấy đau đớn hoặc khó khăn thì chứng tỏ cơ thể vẫn rất khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu không thể thực hiện được động tác này trong 30 giây, có thể bạn đang gặp vấn đề với cột sống của mình.
5. Bóp chặt đầu ngón tay
5 động tác giúp bạn tự kiểm tra sức khỏe tại nhà
Bạn dùng ngón tay cái và ngón trỏ tay phải bóp đầu ngón tay cái bên tay trái và giữ yên như thế trong khoảng thời gian từ 3 - 5 giây. Sau đó làm tương tự với các ngón tay còn lại. Sau khi thả tay ra, nếu nhận thấy máu dồn về ngón tay (ngón tay hồng hào trở lại) trong thời gian không quá 2 giây thì cơ thể bạn đang có đủ lưu lượng máu cần thiết. Nhưng nếu cảm thấy đau ở các ngón tay, có thể bạn đã gặp một số vấn đề không hay có liên quan đến sức khỏe như sau:
- Đau ngón cái: Dấu hiệu phổi gặp vấn đề.
- Đau ngón trỏ: Dấu hiệu ruột già gặp vấn đề hoặc rối loạn đại tràng, táo bón.
- Đau ngón giữa và ngón út: Dấu hiệu tim gặp vấn đề.
- Đau ngón út: Dấu hiệu ruột non có vấn đề.
Tất nhiên, việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên là điều vô cùng cần thiết đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên, hầu hết các bài kiểm tra sức khỏe đều đòi hỏi bạn phải đến bác sĩ và làm nhiều xét nghiệm. Thế nên nếu ngại đến bệnh viện thì những phương pháp đơn giản, đặc biệt là có thể thực hiện bất cứ khi nào như trên đôi khi cũng khá hữu dụng.
Cùng theo mục các bài viết khỏe đẹp tại đây!